NEWS | 2024/02/21 | LKRO
KIDAPAWAN CITY โ (FEBRUARY 17, 2024) NAGBIGAY ng malawakang impormasyon ang City Government para sa kapakanan ng riding public na magrereklamo laban sa mga pasaway na driver o operator ng tricycle.
Nitong umaga ng February 17, araw ng Sabado, naglagay ng sticker sa mga rehistradong tricycle ang City Government na siyang magbibigay ng gabay sa mga pasahero kung papaano at kanino sila magrereklamo laban sa mga driver o operator ng tricycle na mananamantala sa kanila.
Ganito ang pamamaraan ng tamang pagrereklamo : Kunin ang KD Number ng tricycle at pangalan ng driver.
a. itawag o itext sa hotline number o i-message sa FB pages ang mga sumusunod na detalye: petsa at oras ng pangyayari, ilahad ang totoong ginawa ng driver sa pasahero,
b. Pwede din na ipaabot ang reklamo sa TODA o asosasyon kung saan miyembro ang driver pati na kung saan ang kanyang ruta.
Ipapaalam ng City Government sa pasaherong nagrereklamo kung kailan gagawin ang hearing sa adjudication board para mapatawan ng kaukulang disciplinary action ang driver o operator.
Narito naman ang hotline numbers ng padadalhan ng reklamo: ๐๐ฑ๐ท๐๐ฑ๐ถ๐ฐ๐ฎ๐๐ถ๐ผ๐ป ๐๐ผ๐ฎ๐ฟ๐ฑ #๐ฌ๐ต๐ฒ๐ฏ-๐ด๐ฌ๐ฌ-๐ญ๐ฎ๐ฌ๐ต, ๐ง๐ ๐๐จ # ๐ฌ๐ต๐ฎ๐ฌ-๐ฐ๐ฌ๐ฌ-๐ฐ๐ฎ๐ฒ๐ฒ ๐ฎ๐ ๐ฃ๐ก๐ฃ #๐ฌ๐ต๐ฏ๐ต-๐ด๐ญ๐ฎ-๐ณ๐ญ๐ฒ๐ต.
Pwede din sa Facebook page ni City Mayor Atty. Jose Paolo M. Evangelista (FB Atty Pao Evangelista) at sa TMEU (FB Traffic Management and Enforcement Unit โ Kidapawan City.
Ginawa ang paglalagay ng sticker sa loob ng tricycle sa harap ng St. Maryโs Academy at Mariposa Building ng Kidapawan City Pilot Elementary School.